കേരള നടനം ശരിക്കു പഠിക്കാത്തവരും അതെന്തെന്ന് അറിയാത്തവരുമായ ഒരു കൂട്ടം നൃത്താധ്യാപകരാണ് കേരള നടനത്തെ തിരുവാതിരകളിയും തുമ്പിതുള്ളലും ഓട്ടന് തുള്ളലും എല്ലാം ചേര്ത്ത് അവിയല് പരുവമാക്കി യുവജനോത്സവ വേദികളില് അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. കാര്യമറിയാതെ സര്ക്കാരും ഇതിന് കൂട്ടുനില്ക്കുന്നു.
യുവജനോത്സവങ്ങളില് ഇന്നു കാണുന്ന കേരള നടനത്തിന്റെ വേഷം പോലും ഗുരു ഗോപിനാഥ് ഉണ്ടാക്കിയതല്ല. അങ്ങനെയൊരു വേഷം കേരള നടനത്തിനില്ല. ഇപ്പോഴത്തെ വേഷം മോഹിനിയാട്ടത്തിന്റെ വികൃതമായ അനുകരണമാണു താനും.
കേരള നടനം ആവിഷ്കരിച്ചത് ഗുരു ഗോപിനാഥാണെങ്കിലും അദ്ദേഹം സംവിധാനം ചെയ്ത ഒരിനം പോലും യുവജനോത്സവ വേദികളില് മിക്കപ്പോഴും കാണാറില്ല. പലപ്പോഴും മാന്വലിലെ തെറ്റ് ഉള്ക്കൊള്ളാന് തയാറാവാത്തതു മൂലം ഗുരുഗോപിനാഥിന്റെ ഇനങ്ങള്ക്ക് അവതരണാനുമതി കിട്ടാതെ പോകുന്നു.
യുവജനോത്സവക്കാര് നിര്ദ്ദേശിച്ച വേഷം കെട്ടി ചെയ്താല് ഗുരുഗോപിനാഥ് ഉദ്ദേശിച്ച ''ഏതു സാധാരണക്കാരനും മനസ്സിലാവുക'' എന്ന ദൗത്യം നിര്വഹിക്കപ്പെടാതെ പോവും. ഏതു കഥാപാത്രമാണോ അവതരിപ്പിക്കുന്നത് അതിനു ചേരുന്ന വേഷം എന്നതായിരുന്നു ഗുരു ഗോപിനാഥിന്റെ ശൈലി ; കേരള നടനത്തിന്റേയും.
നൃത്തത്തിന്റെ സാര്വലൗകിക ഭാഷ
കേരള നടനം ഇന്ത്യയ്ക്കും പുറത്തുമുള്ള കലാസ്വാദകര്ക്ക് കാണിച്ചു കൊടുത്തത് ഇന്ത്യന് നൃത്തകലയുടെ മാനവിക മുഖമാണ് , സാര്വലൗകിക ഭാഷയാണ്.
ഹൈന്ദവ പുരാണേതിഹാസങ്ങള് മാത്രമല്ല, മനുഷ്യനെക്കുറിക്കുന്ന, സമൂഹത്തെ കുറിക്കുന്ന ഏതു വിഷയവും ഇന്ത്യന് നൃത്തകലയ്ക്ക് വഴങ്ങും എന്ന് ആദ്യമായി തെളിയിച്ചത് , ലോകത്തിനു ആദ്യമായി കാണിച്ചു കൊടുത്തത് ഗുരു ഗോപിനാഥും അദ്ദേഹമുണ്ടാക്കിയ കേരള നടനവുമാണ്.
നവകേരളം, ഗാന്ധിസൂക്തം, ചണ്ഡാലഭിക്ഷുകി, ചീതയും തമ്പുരാട്ടിയും, സിസ്റ്റര് നിവേദിത എന്നിവ ആധുനികമായ സാമ ം ൂഹിക പ്രമേയങ്ങളാണ് കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നത്.
''ശ്രീയേശുനാഥ വിജയം'' ബാലെ, ''ദിവ്യനാദം, മഗ്ദലനമറിയം എന്നിവയില് ക്രിസ്തീയ പ്രമേയങ്ങളാണ് നൃത്തരൂപത്തിലാക്കിയത്.
ഈ പരീക്ഷണങ്ങളിലൂടെ ഭാരതീയ നൃത്തകലയുടെ, മുദ്രകളുടെ അനന്തസാദ്ധ്യതകളെ ഗുരു ഗോപിനാഥ് തുറന്നു കാട്ടി.
സര്ഗ്ഗാത്മകം - ശാസ്ത്രീയം
കേരള നടനം ഒരര്ത്ഥത്തില് സര്ഗ്ഗാത്മക നൃത്തമാണ്. ഗുരു ഗോപിനാഥിന്റെയും തങ്കമണി ഗോപിനാഥിന്റെയും സര്ഗ്ഗപ്രതിഭയാണ്. കഥകളി നടനത്തെ കേരള നടനമാക്കി വളര്ത്തിയത്. എന്നാല് ശാസ്ത്രീയമായ ഒരേയൊരു സര്ഗ്ഗാത്മക നൃത്തം കേരള നടനം മാത്രമായിരിക്കും.
ഗുരു ഗോപിനാഥും തങ്കമണിയും ഉണ്ടാക്കിയെടുത്ത നൃത്തരൂപമാണെങ്കിലും അത് അവരോടുകൂടി അവസാനിക്കാതെ പോയത് ഇന്ത്യന് നൃത്തകലയുടെ ക്ളാസ്സിക്കല് പാരമ്പര്യത്തില് അത് ഉറച്ചു നില്ക്കുന്നു എന്നതു കൊണ്ടാണ്.
******** (തിരുവനന്തപുരത്തെ വട്ടിയൂര്ക്കാവില്, ഗുരു ഗോപിനാഥ് സ്ഥാപിച്ച വിശ്വ കലാ കേന്ദ്രത്തിന്റെ ചീഫ് അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഓഫീസറും, ഗുരു ഗോപിനാഥിന്റെ ഇളയ മകളുമാണ് വിനോദിനി )