വേദവ്യാസന്റെ ജയന്തി മാര്ച്ച്-ഏപ്രില് മാസങ്ങളിളാണ് വരുക. എന്നാല് ജൂലയിലാണ് വ്യാസ പൂര്ണ്ണിമ എന്ന ഗുരു പൂര്ണ്ണിമ
വേദവ്യാസന്റെ സ്മരണാര്ത്ഥം ആഘോഷിക്കുന്ന ദിനമാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമ എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. മനുഷ്യന് ദൈവിക ഗുണങ്ങള് ലഭിച്ച് സാത്വികനായി മാറുമെന്ന പ്രതീക്ഷയും വിശ്വാസവുമാണ് ഈ ആഘോഷത്തിനു പിന്നില് നിറഞ്ഞു നില്ക്കുന്നത്. ഉദിച്ചുയരുന്ന സൂര്യന്റെ പ്രകാശവും ചൂടും ഭൂമിയില് നിറയുന്നതു പോലെ മനുഷ്യഹൃദയം ദൈവിക അനുഗ്രഹത്തിലും സമാധാനത്തിലും നിറയുമെന്നാണ് വിശ്വാസം.
പൂര്ണ്ണചന്ദ്രനുള്ള ദിവസമാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമയായി ആഘോഷിക്കുന്നത്. മനുഷ്യമനസ്സിലെ അജ്ഞതയാകുന്ന തമസിനെ അറിവാകുന്ന പ്രകാശം കൊണ്ട് നിറയ്ക്കുന്ന ദിവസമാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമയായി ആഘോഷിക്കുന്നത് എന്നൊരു വാദവും നിലവിലുണ്ട്. പുരാണ ഇതിഹാസം കര്ത്താവായ വേദവ്യാസനെ അറിവിന്റെ ഗുരുവായി പ്രതിഷ്ഠിച്ചാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമ ആഘോഷിക്കുന്നത്. മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ അവതാരമായും വേദവ്യാസനെ കണക്കാക്കുന്നു.
ഗുരുപൂര്ണ്ണിമ ദിവസം ജനങ്ങള് ഗുരുര് ബ്രഹ്മോ, ഗുരുര് വിഷ്ണു ഗുരുര് ദേവോ മഹേശ്വര, ഗുരു സാക്ഷാത് പരബ്രഹ്മ, തത്മയി ശ്രീ ഗുരുവേ നമഃ എന്ന ശ്ളോകം ഉരുവിടുന്നു.
ബ്രഹ്മ സൂത്രം എഴുതിത്തുടങ്ങിയ ദിവസം
വേദവ്യാസന് ബ്രഹ്മ സൂത്രം എഴുതിത്തുടങ്ങിയ ദിവസമാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമയായി ആഘോഷിക്കുന്നതെന്നാണ് ഒരു വാദം. എന്നാല് തെലുങ്ക് കലണ്ടര് അനുസരിച്ച് നാലാമത്തെ മാസമായ ആഷാഡത്തിലെ പൂര്ണ്ണ ചന്ദ്രനുള്ള ദിവസമാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമയായി ആഘോഷിക്കുന്നതെന്ന വാദമാണ് എല്ലാവരും അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്.
ഗുരു (ഗു - അജ്ഞത, രു - തകര്ക്കുക) പൂര്ണ്ണിമ - പൗര്ണ്ണമി (വെളുത്തവാവ്) എന്നീ വാക്കുകളില് നിന്നാണ് ഗുരുപൂര്ണ്ണിമയുടെ ഉല്പത്തി എന്നതും രണ്ടാമത്തെ വാദത്തെ ശരിവയ്ക്കുന്നു. എന്തായാലും അന്ധകാരത്തില് നിന്നും മനുഷ്യമനസ്സിനെ മോചിപ്പിക്കാനുള്ള ഈ ദിവസത്തെ ജനങ്ങള് ആഘോഷമായി കൊണ്ടാടുന്നു.