അസ്തിത്വ ദുഃഖം ആണിന് മാത്രമോ ?

കെ പി ജയകുമാര്‍

PRDPRD
ആലീസിന്‍റെ അന്വേഷണങ്ങളില്‍: ആലീസിന്‌ രഹസ്യങ്ങളൊന്നുമുണ്ടായിരുന്നി‍ല്ല. തോമാസുകുട്ടി‍ക്ക്‌ ആലീസുമായി പങ്കുവയ്ക്കാനാവാത്ത ഒരുപാട്‌ കാര്യങ്ങളുണ്ടായിരുന്നു‍താനും. രാഷ്ട്രീയ ഭൂതകാലവും 'സുരക്ഷിത വര്‍ത്തമാനവും' തമ്മിലുള്ള സംഘര്‍ഷം അയാള്‍ക്കുള്ളില്‍ നടന്നുകൊണ്ടിരുന്നു‍വെതിന്‍റെ സാക്ഷ്യമാണ്‌ ഗോവിന്ദന്‍റെ ഓര്‍മ്മയിലെ തോമാസുകുട്ടി‍. എന്നാല്‍ അത്തരം ആത്മ സംഘര്‍ഷങ്ങള്‍ ആലീസില്‍നിന്നും മറഞ്ഞിരിക്കുത്‌ എന്തുകൊണ്ടാണ്‌? കുടുംബം, സ്ത്രീ എതെല്ലാം പുരുഷന്‍റെ ആശയലോകത്തിന്‌ പുറത്തായിരുന്നു‍ പലപ്പോഴും. അതുകൊണ്ടാണ്‌ തോമാസുകുട്ടിയെ ഗോവിന്ദന്‌ അറിയുന്നി‍ടത്തോളം ആലീസിന്‌ മനസ്സിലാവാതെ പോകുത്‌. മുഖാമുഖത്തിലെ ശ്രീധരന്‍റെ നാടും വീടും ഭൂതകാലവുമൊന്നും ഒരിക്കലും വെളിവാക്കപ്പെടുന്നി‍ല്ല. അയാളുടെ ആവര്‍ത്തിച്ചെത്തു വയറുവേദനയും പലപ്രാവശ്യം നശിപ്പിക്കപ്പെടു കത്തുകളും സാവിത്രിക്കും മനസിലാവാത്ത ശ്രീധരന്‍റെ സ്വകാര്യങ്ങളാണ്‌. പൊതുശരീരവും സ്വകാര്യ ശരീരവുമുള്ള ജീവിയായാണ്‌ പുരുഷന്‍ കാണപ്പെടുത്‌. രാഷ്ട്രീയവും വിശ്വാസങ്ങളും കുടുംബത്തില്‍ നിന്നും കണിശമായും ഒഴിച്ചു നിര്‍ത്തേണ്ടതാണെ പ്രബലമായ ചിന്തയുടെ തുടര്‍ച്ച.

ശ്രീധരന്‍റെയും തോമാസുകുട്ടി‍യുടെയും രാഷ്ട്രീയ-ആശയ ലോകങ്ങള്‍ക്ക്‌ പുറത്താണ്‌ സ്ത്രീ. രണ്ടിടത്തും കേവല ലൈംഗിക ഉപകരണമായി സ്ഥാനപ്പെടുന്നു‍മുണ്ട്‌. അവിടെല്ലാം സ്ത്രീയുടെ മുന്‍കൈയ്യില്‍ നടക്കുന്ന ഒന്നായിട്ടാ‍ണ്‌ ലൈംഗികത കാഴ്ചപ്പെടുത്‌. ശ്രീധരനോട്‌ ആരാധനയോടെ സംസാരിക്കു സരോജിനിയുടെ ശരീരഭാഷയിലൂടെ, പരിക്കേറ്റ ശ്രീധരനെ പരിചരിക്കു സാവിത്രിയിലൂടെ ഇത്‌ കാഴ്ചപ്പെടുന്നു ആലീസിന്‍റെ അന്വേഷണങ്ങളില്‍ അവളുടെ നഗ്ന ശരീരത്തില്‍ നിന്നും സാവധാനം പിന്‍വലിഞ്ഞ്‌ കമിഴ്ന്നു കിടക്കു തോമാസുകുട്ടിയോട്‌-'ഈയിടയായിട്ട് നിങ്ങക്കെന്തുപറ്റി?' എന്ന് ആലീസ്‌ ചോദിക്കുന്നു‍. അതിനോട്‌ അയാള്‍ പ്രതികരിക്കുന്നി‍ല്ല. സ്ത്രീ വികാരജീവിയാകണമെന്ന നടപ്പ്‌ ബോധ്യങ്ങളുടെ ആവര്‍ത്തനം. ലൈംഗിക വിമുഖത നായകന്‍റെ ഉള്‍വലിയലിന്‍റെ ആത്മ സംഘര്‍ഷങ്ങളുടെ സാമൂഹ്യ പ്രതിബദ്ധതയുടെ രൂപകമായും കാഴ്ചപ്പെടുന്നു‍. ലൈംഗികത ഒരു രാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നമായി ഒരിക്കലും ഉയിക്കപ്പെടുന്നി‍ല്ല. മാത്രമല്ല, ലൈംഗികത രാഷ്ട്രീയ സംവാദങ്ങളില്‍ നിന്നും ഒഴിച്ചു നിര്‍ത്തപ്പെടുകയോ പരമാവധി നീട്ടിവയ്ക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു‍ണ്ട്‌. സരോജനിയുടെ പ്രണയം അവഗണിക്കാന്‍ ശ്രീധനനെ പ്രാപ്തനാക്കുത്‌ (മുഖാമുഖം) സ്ത്രീ, പ്രണയം, ലൈംഗികത എന്നിവയെല്ലാം രാഷ്ട്രീയത്തിനു പുറത്താണെ പ്രബലബോധത്തിന്‍റെ തുടര്‍ച്ചയാണ്‌.

മുഖാമുഖത്തിലെ ശ്രീധരന്‍ ആദര്‍ശത്തിന്‍റെ ഭൂതകാല രൂപമാണ്‌. ഇത്തെ സാമൂഹിക-രാഷ്ട്രീയ അവസ്ഥയുടെ സൃഷ്ടിയാണ്‌ അയാളുടെ വര്‍ത്തമാനകാലം. ശ്രീധരന്‍റെ മരണവും ആള്‍ക്കൂട്ടത്തിലുയരുന്ന ഛായാപടവും കമ്യൂണിസ്റ്റ്‌ ഇന്റര്‍ നാഷണല്‍ സംഗീതവും സൃഷ്ടിക്കുന്ന മായികപരിസരത്തിലാണ്‌ സിനിമ അവസാനിക്കുത്‌. ഒരു ഭ്രമാത്മകതയെ തുടര്‍ന്നാ‍ണ്‌ തോമാസുകുട്ടിയെക്കുറിച്ചുള്ള അന്വേഷണം ആലീസ്‌ അവസാനിപ്പിക്കുത്‌. "ഞാനിനി അയാളെ കണ്ടാല്‍ തിരിച്ചറിയുമെന്ന്‌ തോന്നുന്നില്ല. ." (സംഭാഷണം-ആലീസിന്‍റെ അന്വേഷണം) എന്ന് ആലീസ്‌ പറയുന്നുണ്ട്‌. ഈ സംഭാഷണത്തിലെ ദാര്‍ശനിക ഭാഷ സിനിമയിലെ ആലീസിന്‍റെ ഭാഷയുമായി ഭിന്നിച്ചു നില്‍ക്കുന്നു‍. നായകന്‍റെ തിരോധാനത്തെയും നായികയുടെ അന്വേഷണത്തെയും ചലച്ചിത്രകാരന്‍ ദാര്‍ശനിക തലത്തില്‍ പരിഹരിക്കുകയാണ്‌.

ഒരുതരം കാല്‍പ്പനിക ഉദാത്തവല്‍ക്കരണം. രണ്ടു ചിത്രങ്ങളിലും സാമൂഹികവും-രാഷ്ട്രീയവും വ്യക്തിപരവുമായ ഒരുപാട്‌ കാരണങ്ങളുടെ ഇരകള്‍ എന്ന ആനുകൂല്യം നായകന്‍മാര്‍ നേടുന്നു‍. നായികമാരാകട്ടെ വിധിയുടെ 'സ്വാഭാവികമായ' ഇരകളായിത്തീരുന്നു‍. സമൂഹം സ്ത്രീക്ക്‌ കല്‍പ്പിക്കുന്ന 'മക്കളെ വളര്‍ത്തല്‍' എന്ന ഉത്തരവാദിത്തത്തിലേക്ക്‌ അവര്‍ നിയോഗിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു‍.

WEBDUNIA|
ആലീസിന്‍റെ അന്വേഷണത്തില്‍ തോമാസുകുട്ടിയെ അന്വേഷിച്ചുള്ള യാത്രക്കിടയില്‍ ലൈബ്രറിയില്‍ വച്ച്‌ യാദൃശ്ചികമായി കണ്ടുമുട്ടുന്ന‍ മാഷ്‌ ആലീസിനോട്‌ പറയുന്നു‍: "പ്രിയപ്പെട്ട ആലീസ്‌ നിങ്ങളോട്‌ എനിക്ക്‌ അസൂയ തോന്നുന്നു‍......നിങ്ങളുടെ ഭര്‍ത്താവ്‌ ജീവിച്ചിരിപ്പുണ്ടോ എന്ന്‌ നിങ്ങള്‍ക്കുറപ്പില്ല. മരിച്ചുപോയോ എന്നും ഉറപ്പ്‌ പറയാനാവില്ല. അയാളുടെ മരണം സ്ഥിരീകരിച്ചിരുന്നുവെങ്കില്‍ നിങ്ങളൊരു സാധാരണ വിധവ മാത്രമായിത്തീര്‍ന്നേനെ. ഇപ്പോള്‍ അതല്ല സ്ഥിതി. ഏതു നിമിഷവും അയാളുടെ തിരിച്ചുവരവാകാം. അയാളൊരിക്കലും തിരിച്ചുവരാതിരിക്കാം.(ആലീസിന്‍റെ അന്വേഷണം) മലയാളി മധ്യവര്‍ഗ സംഘര്‍ഷത്തിന്‍റെ അടിസ്ഥാനരഹിതമായ ഭാവനാ വിലാസത്തെ ഒട്ടൊന്നു‍ പരിഹസിച്ചുകൊണ്ടുതയൊണ്‌ ടി വി ചന്ദ്രന്‍ തോമാസുകുട്ടിയുടെ തിരോധാനത്തെ കൈകാര്യം ചെയ്യുത്‌. എന്നാല്‍ ഈ ഭാവനാ പരിസരത്തെ പൂര്‍ണമായും നിരാകരിക്കുതിന്‌ ചലച്ചിത്രകാരന്‌ കഴിയുന്നു‍മില്ല.


ഇതിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതല്‍ വായിക്കുക :