ചരിത്രസിനിമകളെന്നപോലെ വ്യക്തമായ രാഷ്ട്രീയ ചായ്വുള്ള സിനിമകളും മലയാളമണ്ണില് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. ഇടതുപക്ഷ ചായ്വിലായിരുന്നു പലരും കഥകള് പറഞ്ഞിരുന്നത്. അതില് ദാരിദ്യ്രത്തിന്െറയും പട്ടിണിയുടെയും തൊഴിലാളി-മുതലാളി വര്"ത്തിന്െറ ചൂഷണ- ചൂഷിത വികാരങ്ങളും പ്രകടമായിരുന്നു. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഇത്തരം ചില ചിത്രങ്ങള്ക്ക് വിദേശമാര്ക്കറ്റും ലഭിച്ചു.
1976 ല് ബക്കര് സംവിധാനം ചെയ്ത "കബനീനദി ചുവന്നപ്പോള്', 1980 -ല് രവീന്ദ്രന് സംവിധാനം ചെയ്ത "ഇനിയും മരിച്ചിട്ടില്ലാത്ത നമ്മള്', 1984 ല് കെ.ജി. ജോര്ജ്ജ് സംവിധാനം ചെയ്ത ആക്ഷേപഹാസ്യചിത്രമായ "പഞ്ചവടിപ്പാലം', ഇതേ വര്ഷം തന്നെ അടൂര് ഗോപാലകൃഷ്ണന് സംവിധാനം ചെയ്ത "മുഖാമുഖം', അതിനുശേഷം ലെനിന് രാജേന്ദ്രന്െറ "മീനമാസത്തിലെ സൂര്യന്', രവിന്ദ്രന്െറ "ഒരേ തൂവല് പക്ഷികള്', ബക്കറിന്െറ "സഖാവ്', അടൂര് ഗോപാലകൃഷ്ണന്റെ "കഥാപുരുഷന്', ശരത്തിന്െറ "സായാഹ്നം' കെ.ജി.ജോര്ജ്ജിന്െറ "ഇലവങ്കോട് ദേശം', വേണുനാഗവള്ളിയുടെ "രക്തസാക്ഷികള് സിന്ദാബാദ്' തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളിലൊക്കെ പ്രത്യക്ഷമായും പരോക്ഷമായും രാഷ്ട്രീയ സ്വാധീനം പ്രകടമായിരുന്നു.
മലയാളത്തിലെ എക്കലത്തേയും വലിയ സംരംഭങ്ങളിലൊന്നായ മോഹന്ലാലിന്റെ സ്വന്തം നിര്മാണത്തില് പുറത്തുവന്ന "കാലാപാനി'യാണ് സ്വാതന്ത്ര്യസമര ചരിത്രത്തെ ആസ്പദമാക്കി കേരളത്തിലിറങ്ങിയ കന്പോളവിജയചിത്രങ്ങളിലൊന്ന്. ടി. ദാമോദരന്റെ രചനയില് പ്രിയദര്ശന് സംവിധാനം ചെ്യത ഈ ചിത്രം ആന്ഡമാന്സിലെ സെല്ലുലാര് ജയിലുകളില് വീര്സവര്ക്കറുടെ നേതൃത്വത്തില് നടന്ന ഒരു സഹനസമര മുന്നേറ്റത്തിന്റെ കഥയാണ് പറഞ്ഞത്.
മലയാളത്തിലിറങ്ങിയ രണ്ടു വന്ബജറ്റു സ്വാതന്ത്ര്യസമരഗാഥകളും രചിച്ചത് ടി. ദാമോദരനായിരുന്നു എന്നതും യാദൃശ്ഛികം. ഐ.വി. ശശി ഒരുക്കിയ "1921'ന് തിരക്കഥയൊരുക്കിയ ദാമോദരന് മലബാറിനെ പിടിച്ചു കുലുക്കിയ വാഗണ് ദുരന്തവും മലബാര് കലാപവുമാണ് വിഷയമാക്കിയത്. ലെനില് രാജേന്ദ്രന് സംവിധാനം ചെയ്ത "മീനമാസത്തിലെ സൂര്യ'നാവട്ടെ പ്രശസ്തമായ കയ്യൂര് വിപ്ളവത്തെ ആസ്പദമാക്കിയുള്ളതായിരുന്നു.