2005 ആഗസ്റ്റ് 6 ന് വിഖ്യാത ഫോട്ടോഗ്രാഫറും ഫോട്ടോ ജേണലിസ്റ്റും ഒട്ടേറെ ചരിത്ര മുഹൂര്ത്തങ്ങളുടെ സാക്ഷിയുമായ ഹെന്റി കാര്ട്ടിയര് ബ്രെസ്സണ് അന്തരിച്ചു. നൂറ്റാണ്ടിന്റെ കണ്ണ് എന്നാണദ്ദേഹം അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്.
കൈയിലൊതുങ്ങുന്ന 35 എം.എം.ലെയ്ക ക്യാമറയുമായി ഇരുളും വെളിച്ചവും മാത്രമുള്ള ഫോട്ടോഗ്രാഫിയുടെ ലോകം കീഴടക്കിയ കലാകാരനായിരുന്നു ബ്രെസ്സണ്.
ഗാന്ധിജ-ിയുടെ വധത്തിന് 15 മിനിട്ടുമുമ്പുവരെ അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പമുണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ആ സംഭവം അദ്ദേഹത്തിന് നഷ്ടപ്പെട്ടു. പക്ഷെ തുടര്ന്നദ്ദേഹമെടുത്ത ചിത്രങ്ങള് കവിതപോലെ മനോഹരമായിരുന്നു.
ലൈഫ്, പാരിസ്, മാച്ച് തുടങ്ങിയ മാസികകളില് അച്ചടിച്ചുവന്ന ബ്രെസ്സണ് ചിത്രങ്ങളായിരുന്നു, ടെലിവിഷനില്ലാത്ത അക്കാലത്ത് സംഭവങ്ങളുടെ യഥര്ത്ഥ മുഖം ജ-നങ്ങളിലെത്തിച്ചിരുന്നത്.
വ്യക്തികളുടെ ഫോട്ടോകളും മുഖചിത്രങ്ങളുമെടുക്കുന്നതില് അസാമാന്യമായ മികവും കലാപരതയും കാട്ടിയിരുന്ന അദ്ദേഹം ഒട്ടേറെ ചരിത്രസംഭവങ്ങളും ക്യാമറയില് പകര്ത്തി.
നിര്ണ്ണായക നിമിഷങ്ങള് കൃത്യസമയത്ത് പകര്ത്താനുള്ള അസാമാന്യമായ പാടവമായിരുന്നു ബ്രെസ്സണിന്റെ വിജ-യം. അസൂയാലുക്കളതിനെ ഭാഗ്യമെന്നു വിളിച്ചു
കലാത്മകത, സത്യദര്ശനം
ഒരു നിമിഷത്തിന്റെ അംശങ്ങലിളൊന്നിലെ സത്യത്തെ കണ്ടെത്തുകയും, അത് അവതരിപ്പിക്കാനും അതിനു പ്രാധാന്യം കിട്ടുവാനുമായി, ദൃശ്യപരമായി അനുഭവവേദ്യമാവുന്ന രൂപഘടകങ്ങളെ നിഷ്ഠയോടെ ക്രമീകരിക്കുകയും ചെയ്യലാണ് ഫോട്ടോഗ്രാഫി എന്ന് ബ്രെസ്സണ് പറയുന്നു.
ലോകത്തെ ദൃശ്യപരമായി അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഫോട്ടോഗ്രാഫി നിരന്തരമായ ചോദ്യങ്ങളുടേയും അന്വേഷണത്തിന്റെയും ഫലമായ ബൗദ്ധികവും ഇന്ദ്രിയപരവുമായ പ്രവൃത്തിയാണ്- അദ്ദേഹം പറയുന്നു.
ചീനയിലെ സാംസ്കാരിക വിപ്ളവം, സ്പെയിനിലെ സിവില് വാര്, 1968 ലെ ഫ്രാന്സില് നടന്ന വിദ്യാര്ത്ഥി വിപ്ളവം, രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിന്റെ കെടുതികള് അങ്ങനെ നീണ്ടുപോകുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാസ്മര ചിത്രങ്ങളുടെ പട്ടിക.
1947ല് ഡേവിഡ് സെയ്മാര്, റോബര്ട്ട് കാപ എന്നിവരോടൊത്ത് ഉണ്ടാക്കിയ മാഗ്നം ഫോട്ടോസ് എന്ന ഏജ-ന്സിക്കുവേണ്ടിയാണ് ബ്രെസ്സണ് സോവിയറ്റ് യൂണിയന്, ക്യൂബ, ഈജ-ിപ്ത്, ഇന്തോനേഷ്യ, ചീന എന്നിവിടങ്ങളിലും ഇന്ത്യയിലുമെത്തിയത്.